Home » Khám phá cách nâng cao hiệu quả giảng dạy với mô hình giáo dục STEAM kết hợp công nghệ hiện đại
Thứ ba, 27.08.2024

Khám phá cách nâng cao hiệu quả giảng dạy với mô hình giáo dục STEAM kết hợp công nghệ hiện đại

Khám phá cách nâng cao hiệu quả giảng dạy với mô hình giáo dục STEAM kết hợp công nghệ hiện đại

Công nghệ đang được ứng dụng trong nhiều khía cạnh của giáo dục để phát triển các công dân toàn cầu. Trong xu thế này, vai trò của công nghệ trong mô hình giáo dục STEAM được đánh giá cao.

Hãy cùng Promethean tìm hiểu về những ứng dụng thực tiễn và lợi ích mang lại của công nghệ trong chương trình STEAM trong bài viết dưới đây.

1. Hiểu về mô hình giáo dục STEAM

STEAM là viết tắt của:

  • Science: Khoa học
  • Technology: Công nghệ
  • Engineering: Kỹ thuật
  • Art: Nghệ thuật
  • Math: Toán học

STEAM là mô hình giáo dục tích hợp, phát triển kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học kết hợp với nghệ thuật, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo ở nhiều khía cạnh trong học tập và cuộc sống. Có thể nói, mô hình STEAM giúp học sinh phát triển tư duy về khoa học tự nhiên một cách tự nhiên nhất.

STEAM và STEM: Sự khác biệt

STEAM và STEM thường gây nhầm lẫn, nhưng thực tế chúng có sự khác biệt quan trọng. Chữ “A” trong STEAM – đại diện cho Nghệ thuật – không chỉ đơn thuần là một yếu tố bổ sung mà còn mang lại sự cân bằng giữa tư duy sáng tạo và phân tích logic. Điều này giúp học sinh phát triển một cách toàn diện hơn.

Học sinh trong mô hình STEAM được khuyến khích kết hợp nhiều môn học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, từ đó phát triển tư duy phản biện và khả năng đổi mới sáng tạo.

Mô hình STEAM tạo nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ ở nhiều góc độ cho học sinh

2. Vai trò của công nghệ trong mô hình giáo dục STEAM

Hãy cùng tìm hiểu vai trò của công nghệ đối với các lĩnh vực trong STEAM thông qua những tiến bộ được áp dụng vào thực tiễn.

2.1. Đối với môn Khoa học

Khoa học và công nghệ luôn có mối liên hệ chặt chẽ, và trong giáo dục STEAM, mối quan hệ này càng trở nên mật thiết hơn.

Theo Georgette Yakman – người sáng lập sáng kiến STEAM:

“Khoa học cung cấp một khung để tất cả các loại công nghệ phát triển và cấu thành để hoạt động.”

Môn học chế tạo robot giúp học sinh tiếp cận công nghệ trong khoa học

Công nghệ không chỉ hỗ trợ nghiên cứu khoa học mà còn giúp học sinh trực quan hóa các khái niệm phức tạp. Ví dụ:

  • Công nghệ 3D, 4D hoặc thực tế ảo (VR) giúp học sinh hình dung cấu trúc của các vật thể, phân tử hoặc kết quả thí nghiệm khoa học.
  • Trong các lớp học chế tạo robot, công nghệ cho phép học sinh mô phỏng và thử nghiệm ý tưởng trước khi tạo ra sản phẩm thực tế.

2.2. Đối với môn Công nghệ

Công nghệ là yếu tố trung tâm trong mô hình STEAM, không chỉ như một môn học độc lập mà còn là công cụ hỗ trợ các lĩnh vực khác.

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong mô hình STEAM

Trước đây, môn Công nghệ thường ít được chú trọng vì tính thực hành cao hơn lý thuyết. Tuy nhiên, ngày nay:

  • Học sinh được tiếp cận với các công cụ lập trình, phát triển phần mềm, hoặc thiết kế ứng dụng.
  • Các ứng dụng học tập số hóa đang giúp học sinh không chỉ học cách sử dụng công nghệ mà còn biết tạo ra công nghệ mới.

2.3. Đối với môn Kỹ thuật

Kỹ thuật không chỉ dừng lại ở việc làm quen với các cấu trúc vật lý, mà còn tích hợp công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả học tập:

  • Học sinh có thể lập trình các thiết bị thông minh như cảm biến ánh sáng, mạch điện tự động hóa.
  • Công nghệ giúp học sinh mô phỏng các mô hình kỹ thuật phức tạp trước khi triển khai thực tế, tiết kiệm thời gian và chi phí.

2.4. Đối với môn Nghệ thuật

Nghệ thuật trong STEAM không chỉ gói gọn trong trí tưởng tượng và sáng tạo truyền thống. Công nghệ mở ra một thế giới mới cho nghệ thuật, chẳng hạn:

  • Học sinh có thể sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa, vẽ tranh kỹ thuật số hoặc thậm chí lập trình âm nhạc.
  • Các ứng dụng tương tác giúp học sinh kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học để tạo ra những sản phẩm độc đáo và có giá trị thực tiễn.

2.5. Đối với môn Toán học

Công nghệ làm toán học trở nên hấp dẫn và dễ hiểu hơn thông qua các phần mềm và công cụ trực quan:

  • Phần mềm mô phỏng giúp học sinh hiểu rõ các khái niệm toán học trừu tượng.
  • Các ứng dụng như GeoGebra và Desmos hỗ trợ học sinh lập đồ thị, giải phương trình hoặc tính toán phức tạp một cách hiệu quả.

3. Ba cách khuyến khích học tập STEAM

Khi công nghệ ngày càng phức tạp, các lớp học hiện đại có thể thiếu sự tích hợp cần thiết để giảng dạy STEAM. Giáo viên cần làm gì để thích nghi và đảm bảo học sinh học tập hiệu quả?

Đầu tiên, hãy loại bỏ các rào cản có thể cản trở thành công của học sinh thông qua công nghệ như ứng dụng giáo dục tích hợp và màn hình tương tác. Khám phá thêm mẹo và hướng dẫn thiết kế lớp học STEAM hiệu quả.

Để phá bỏ các rào cản học tập trong STEAM, giáo viên cần kiên nhẫn, sáng tạo và tối ưu ngân sách. Có rất nhiều ứng dụng chi phí thấp và nội dung miễn phí sẵn có hỗ trợ hiệu quả cho việc giảng dạy STEAM.

3.1. Ứng dụng liên quan đến STEAM

Toán học là phần cốt lõi của chương trình STEAM, nhưng nhiều học sinh không hứng thú với các con số hay thí nghiệm vì có quá nhiều khái niệm trừu trường.

Làm thế nào để khơi dậy tư duy phản biện và sự tò mò khoa học của các em?

Trên thực tế, càng ngày các lớp học được trang bị nhiều màn hình cảm ứng, phần mềm giáo dục để có thể học tập hiệu quả hơn.

  • Các ứng dụng như Khan Academy, Marble Math Multiplication, và Moose Math giúp biến việc học thành trải nghiệm thú vị.
  • Đối với học sinh trung học và đại học, Desmos Graphing CalculatorGeoGebra Classic là những công cụ lý tưởng để hỗ trợ các khóa học nâng cao.

Những ứng dụng này tương thích với ActivPanel, mang lại sự tiện lợi cho giáo viên và học sinh trong việc tiếp cận và ứng dụng kiến thức.

Ví dụ: Học toán hình học không gian dễ dàng với màn hình cảm ứng. Hay các minh họa hình 2D, 3D về các quãng đường, diện tích đất để học sinh có thể tưởng tượng được những kiến thức khô khan thành hình ảnh minh họa trực quan sinh động.

Bảng trắng kỹ thuật số giúp học sinh học hình học không gian dễ dàng hơn

📌 Xem thêm: 13 ứng dụng bảng tương tác giúp dạy Toán hiệu quả – Khám phá các công cụ hỗ trợ giảng dạy toán học sinh động và trực quan hơn!

3.2. Thí nghiệm ảo

ActivPanel không chỉ là công cụ giảng dạy mà còn hoạt động như một trung tâm cho các thí nghiệm trực quan. Đây là một giải pháp thay thế hiệu quả và tiết kiệm so với các bộ thiết bị phòng thí nghiệm truyền thống.

  • Ví dụ: Học sinh có thể truy cập Google Earth để khám phá trực quan các khu vực địa lý, tích hợp dễ dàng vào các bài học về địa lý, địa chất, kỹ thuật và nhiều lĩnh vực khác.
  • Giáo viên cũng có thể sử dụng ứng dụng Promethean Annotate kết hợp với các trang web giáo dục như Experiments with Google để thực hiện thí nghiệm ảo.
Giáo viên Địa lý sử dụng Google Earth để giúp học sinh dễ hình dung vị trí các địa danh

Học sinh có thể chụp ảnh màn hình các cảnh quan hoặc đối tượng, sau đó vẽ và đo chúng bằng các công cụ toán học tích hợp, mang lại sự chính xác và hiệu quả trong học tập.

3.3. Hợp tác trong lớp học STEAM

Hợp tác là yếu tố không thể thiếu trong giáo dục STEAM, nơi sự thay đổi và khám phá luôn diễn ra. Promethean giúp giáo viên thúc đẩy sự hợp tác bằng cách:

  • Sử dụng công cụ Annotate: Học sinh có thể đánh dấu bài toán hoặc hướng dẫn thí nghiệm, giúp kiến thức dễ tiếp cận và ghi nhớ sâu hơn.
  • Tạo tài nguyên chia sẻ: Giáo viên có thể tạo flip chart PDF về các chủ đề như chu trình nước hoặc robot, dễ dàng chia sẻ và thúc đẩy sự sáng tạo trong học tập.
Giáo viên chụp, chú thích và chia sẻ màn hình với thiết bị của học sinh

Đối với học sinh không yêu thích toán học, các công cụ tương tác như xúc xắc, thước kẻ, compa, thước đo góc, và máy tính có thể biến các khái niệm khô khan thành bài học thú vị và dễ hiểu.

4. Promethean mở rộng học tập trong môi trường STEAM

Bảng tương tác Promethean là công cụ đa năng, phù hợp cho các nhà giáo dục hàng đầu. Giáo viên ưu tiên sử dụng sản phẩm của Promethean bởi phần mềm trực quan và khả năng hỗ trợ tạo và giảng dạy bài học hiệu quả.

Với bộ sản phẩm tương tác toàn diện và các ứng dụng thiết yếu, Promethean đã dẫn đầu trong việc thúc đẩy công nghệ cho giáo dục STEAM hơn một thập kỷ qua.

Đồng bộ hóa thiết bị và tối ưu giảng dạy

Trong bối cảnh số hóa hiện nay, việc đồng bộ hóa và bảo mật thiết bị giảng dạy quan trọng hơn bao giờ hết. ActivPanel 9 mang đến trải nghiệm thế hệ mới với công nghệ ActivSync, giúp tích hợp các thiết bị và dữ liệu giảng dạy một cách liền mạch.

  • Promethean Screen Share: Giáo viên có thể sử dụng công cụ này để chia sẻ nội dung từ thiết bị cá nhân lên ActivPanel, tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận sôi nổi trong lớp học.
  • Học sinh cũng có thể sử dụng Screen Share để trình bày dự án STEAM của mình, nhận phản hồi từ giáo viên và bạn bè, tăng cường khả năng hợp tác và sáng tạo.

5. Tích hợp liền mạch trong tất cả 5 lĩnh vực STEAM

Từ việc nâng cao năng suất và thúc đẩy đổi mới đến cải thiện tổng thể sự tương tác giữa học sinh và giáo viên, các bảng tương tác mang lại vô số lợi ích cho việc học tập tập trung vào STEAM.

Khi nói đến công nghệ STEAM tương tác, ít ai có thể làm tốt hơn Promethean. Hãy khám phá lý do tại sao hàng ngàn giáo viên trên khắp cả nước đang chuyển sang sử dụng bảng tương tác và nền tảng học tập số.

Cơ hội nâng cao chất lượng giảng dạy STEAM chỉ trong tầm tay. Đăng ký ngay để nhận được tư vấn và trải nghiệm demo sản phẩm!

Công nghệ và STEAM – Tương lai của giáo dục

Từ việc nâng cao năng suất và thúc đẩy đổi mới đến cải thiện tương tác giữa học sinh và giáo viên, Promethean mang đến những công cụ và giải pháp toàn diện cho giáo dục STEAM.

Khi nói đến công nghệ STEAM tương tác, Promethean luôn khẳng định vị thế dẫn đầu, giúp các nhà giáo dục và học sinh trên toàn thế giới tiếp cận tương lai của giáo dục hiện đại.

Tin liên quan